อินทผาลัม
Strip House Newjersey Food สรรพคุณของอินทผาลัม

สรรพคุณของอินทผาลัม

อินทผาลัม

อินทผาลัม เป็นผลไม้แห้งที่รู้จักกันมาอย่างยาวนานละนิยมรับประทานในรูปแบบผลไม้อบแห้ง หรือนำไปดัดแปลงเพื่อรับประทานกับขนมหรือของหวานประเภทอื่นๆ โดยอินทผาลัมจะมีลักษณะเป็นผลรี ๆ เล็ก ๆ แห้ง ๆ สีน้ำตาลเข้ม ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นผลไม้ธรรมดาทั่วไปที่มีรสชาติหวานบาดคอ แต่จริงๆ แล้วเจ้าอินทผาลัมนี้มีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

มีกากใยสูง

ผัก ผลไม้ที่มีกากใยสูงจะช่วยให้เรื่องของระบบขับถ่าย ซึ่งอินทผาลัมเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง ช่วยให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้น ป้องกันอาการท้องผูกและช่วยทำให้อุจจาระนิ่มจนเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ง่าย นอกจากนี้ เส้นใยอาหารยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยลดน้ำหนักได้ เนื่องจากอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงจะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนั้นเอง

ช่วยให้ผิวพรรณไม่เหี่ยวย่น

เพราะอินทผาลัมที่อุดมไปด้วยสารไฟโตฮอร์โมน (Phytohormones) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อต้านริ้วรอย และมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากอินทผาลัมอาจช่วยลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้  

บำรุงสายตา

ช่วยบำรุงและรักษาสายตา ชะลอความเสื่อมของดวงตา ป้องกันโรคตาบอดแสงหรือภาวะมองเห็นไม่ชัดในที่มืดหรือเวลากลางคืน

ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

อินทผาลัมที่ส่งผลต่อการพัฒนาความจำ การเรียนรู้ และการยับยั้งสารเบต้าแอมีลอยด์ (Beta Amyloid) ที่อาจทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

อินทผาลัมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันเซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย ซึ่งอาจช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็งได้ จากการศึกษาประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระของอินทผาลัมพบว่า อินทผาลัมมีสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะสารโพลีฟีนอลในปริมาณมาก

นี่ก็เป็นประโยชน์หลักๆ ของอินทผาลัม นอกจากนี้แล้ว อินทผาลัมยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญๆ อย่าง โพแทสเซียม ที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ธาตุเหล็ก ที่ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงซึ่งทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจนไปยังเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย  วิตามินบี 3 ช่วยควบคุมการทำงานของระบบประสาท และระบบย่อยอาหาร และวิตามินบี 6 ช่วยพัฒนาสมอง เสริมสร้างระบบประสาทและระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย 

ในประเทศไทยของเรานั้นยังไม่ค่อยเห็นอินทผาลัมสดเท่าไหร่นัก ที่เห็นขายตามตลาด ก็จะเป็นอินทผาลัมอบแห้ง ซึ่งก็มีสรรพคุณไม่ต่างจากอินทผาลัมสดเท่าไหร่นัก อยากจะลองกินไม่ต้องรอสั่งได้เลยที่ LAZADA มีอินทผาลัมแห้งหลายยี่ห้อ ทั้งแบบโฮมเมดและโรงงาน เลือกได้ตามสบายแต่ขอบอกเลยว่าอร่อยมากๆ 

Related Post

นมช็อคโกแลต

นมช็อกโกแล็ตกับเรื่องน่ารู้ นมช็อกโกแล็ตกับเรื่องน่ารู้ 

หากว่าเอ่ยถึงนมช็อกโกแล็ต เชื่อได้เลยว่าหลายๆ คนย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะว่านมรสนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดดเด่นด้วยความขม แต่ผสมความหวานและมันของนมสด ทำให้หลายๆ คนที่ได้ลิ้มลองรสชาติประทับใจอย่างมาก ซึ่งนมช็อกโกแล็ตกับเรื่องน่ารู้นั้นมีอะไรบ้าง พร้อมแล้วมาดูกันเลย  นมช็อกโกแล็ตคือนมผสมช็อกโกแล็ตละลายน้ำหรือไม่  หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าแท้ที่จริงแล้วนมช็อคโกแล็ต นั้นมีวิธีการทำอย่างไร ซึ่งต้องบอกเลยว่าเจ้านมรสนี้สามารถทำได้หลายต่อหลายแบบ หากว่าใครที่อยากจะทำเองก็สามารถทำได้เช่นกัน แค่มีนมสด กับช็อคโกแล็ตผงหรือว่าโกโก้ผงก็ได้  รับประกันได้เลยว่าอิ่มอร่อยแบบจุใจอย่างแน่นอน ซึ่งการทำก็ง่ายมาก แค่เราเอานมตั้งไฟ จากนั้นใส่ช็อคโกแล็ตลงไป คนให้ช็อคโกแล็ตผงละลาย แล้วเติมวิปปิ้งครีมเพื่อความหอมและความมัน จากนั้นเราจะใส่ดาร์คช็อคโกแล็ตแท่ง เพื่อให้เกิดความเข้มข้นและหอมกว่าเดิม อย่างไรก็ดีอย่าลืมชิมรสก่อนว่าหวานหรือไม่ หากว่ายังไม่หวานมากพอ อาจจะเติมน้ำตาลลงไปก็ได้เช่นกัน เหมาะสมกับคนที่อยากให้การดื่มนมรสช็อคโกแล็ตเป็นความประทับใจ 

Starbucks menu

รู้ก่อนสั่ง Starbucks menu สั่งอย่างไรให้ได้แก้วโปรดที่ถูกต้องตรงใจรู้ก่อนสั่ง Starbucks menu สั่งอย่างไรให้ได้แก้วโปรดที่ถูกต้องตรงใจ

                หากคุณเป็นหนึ่งในลูกค้าประจำของร้านกาแฟแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Starbucks การเดินไปสั่งเมนูอาหารหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ คงเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ไม่ได้พิเศษอะไร แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ทานบ่อย การเดินเข้าไปเลือก Starbucks menuสักรายการ คุณจะพบเจอคำศัพท์เทคนิคด้านกาแฟและเครื่องดื่มมากมาย ที่จะสร้างความตื่นตระหนกและว้าวุ่นใจให้กับคุณอยู่พอสมควร และสุดท้ายอาจทำให้เมนูเครื่องดื่มที่คุณคิดจะสั่งกับเมนูที่คุณได้ กลายเป็นคนละเมนูอย่างงุนงงปนสับสน วันนี้เราจึงมีเทคนิคการสั่ง Starbucks menu แบบง่าย ๆ มาแนะนำให้ลูกค้าของ Starbucks ได้เข้าใจและได้เมนูตรงใจตามต้องการ ขั้นตอนการสั่ง Starbucks menu ตั้งแต่ต้นจนจบ เลือกประเภทเครื่องดื่ม ขั้นแรกให้คุณเลือกประเภทเครื่องดื่มจากเมนูด้านบนหลังเคาน์เตอร์ ว่าคุณต้องการจะดื่มเมนูกาแฟ ชา

ส้มตำ

ส้มตำสุดแปลกที่คุณไม่เคยเห็น แต่รับรองว่าแซ่บเว่อร์ส้มตำสุดแปลกที่คุณไม่เคยเห็น แต่รับรองว่าแซ่บเว่อร์

ถ้านึกถึงอาหารยอดนิยมของคนไทย ไม่พูดถึงส้มตำคงเป็นไปไม่ได้ ส้มตำเป็นอาหารประเภทยำที่มีมะละกอเป็นวัตถุดิบหลัก โดยนำมาสับหรือขูดให้เป็นเส้น ๆ ผสมคลุกเคล้ากับวัตถุดิบอื่น ๆ เช่น มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว พริกขี้หนู กุ้งแห้ง ปูเค็ม ถั่วลิสง และปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขาม หรือบางสูตรอาจใส่น้ำปลาร้าลงไปเพื่อเพิ่มความนัวด้วย โดยวัตถุดิบและรสชาติก็จะแตกต่างกันไปตามภูมิภาคและความชอบของแต่ละคน